Aso boy, Joyful Train

 

วันสุดท้ายที่เมืองชนบทอะโสะ เริ่มต้นที่สถานีรถไฟเหมือนเช่นเคย สถานีรถไฟแห่งนี้ทาสีดำกลมกลืนไปกับขบวนรถไฟอะโสะบอย (Aso boy) ที่มีน้องหมาคุโระเป็นสัญลักษณ์ คำว่า Kuro แปลว่าสีดำ คนญี่ปุ่นจะนิยมเรียกน้องหมาว่า “คุโระ” มีความหมายว่า “เจ้าดำ” เหมือนคนไทยเรียกน้องหมาว่าเจ้าด่าง เจ้าโฮ่ง เป็นต้น

 

Aso boy ได้เวลาขบวนรถไฟหนุ่มน้อยอะโสะ

อะโสบอยน่ารักที่สุดในสามโลกแล้ว และเป็นหนึ่งในผลงานสุดคิขุของรถไฟคิวชู (JR kyushu railway) ตกแต่งภายนอก-ภายในด้วยสัญลักษณ์น้องหมาคุโระ ซึ่งต้องจองที่นั่งล่วงหน้าเท่านั้น จึงต้องวางแผนการเดินทางว่าจะขึ้นวันไหน โดยสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่หน้าเทศกาลอาจเปลี่ยนแล้วไม่ได้วันตามที่ต้องการ เพราะที่นั่งจะเต็มตลอด แต่ถ้านอกเทศกาลเช่นฤดูฝนแบบนี้ สามารถเปลี่ยนได้ตลอด หรือหากจองเพียงไม่กี่ชั่วโมง จะไม่ระบุที่นั่งให้ หมายความว่าว่างตรงไหนก็นั่งได้เลย

อะโสะบอยเปิดบริการตั้งแต่ปีค.ศ. 2011 โดยนำขบวนรถไฟเก่ามาดัดแปลงเป็นขบวนใหม่ และวิ่งระยะสั้นระหว่างสถานี Kumamoto – Miyaji  (ที่มีร้านเนื้ออะโสะ) รวมเวลา 1.30 ชั่วโมง ความมหัศจรรย์เกิดขึ้นในเที่ยงวันนั้นช่วงฤดูฝนเดือนมิถุนายน เมื่ออขบวนรถไฟเข้าเทียบสถานีอะโสะปุ๊บ นักท่องเที่ยวต่างพากันถ่ายรูปคู่ด้วยอย่างคึกคัก ไม่แพ้เด็กๆ ต่อคิวรอถ่ายรูปกับบ้านน้องหมาคุโระเลยทีเดียว

ความน่ารักมุ้งมิ้งของหนูๆ และบ้านน้องหมาคุโระ

ตกแต่งด้านนอกขบวนรถไฟด้วยน้องหมาคุโระ

อะโสบอยมี 4 โบกี้ แต่ละโบกี้จะออกแบบที่ี่นั่งให้ต่างกัน เช่น ที่นั่งหันหน้าไปทางเดียวกัน ที่นั่งหันหน้าเข้าหากัน ที่นั่งแบบโซฟา และที่นั่งคู่สำหรับเด็ก – ผู้ใหญ่ โดยโบกี้ที่เป็นขวัญใจของทุกคน และต้องจองล่วงหน้านานเป็นพิเศษ เพื่อให้แน่ใจว่าได้นั่งแน่ๆ คือโบกี้ที่ 3 ซึ่งเป็นบ่อบอล คาเฟ่ และจุดสแตมป์โปสการ์ด

 

สนุกสนานกับบ่อบอล

โบกี้ที่ 3 เด็กๆ จะได้สนุกสนานกับบ่อบอล

 

ติดกับบ่อบอลคือคาเฟ่ขายของว่าง เครื่องดื่ม และของที่ระลึก

 

ติดกับเคาน์เตอร์ของที่ระลึกคือจุดหยิบโปสการ์ด พร้อมจุดแสตมป์ เพื่อเก็บเป็นความทรงจำว่าครั้งหน่ึ่งได้มาขึ้นรถไฟขบวนพิเศษนี้

 

นี่ไง ที่นั่งเด็ก และผู้ใหญ่ ต้องจองล่วงหน้านานเป็นพิเศษ

 

ที่นั่งแบบโซฟาก็มี

 

ม้านั่งไม้บริเวณทางเชื่อมระหว่างโบกี้

 

“อะโสะคุโระเอะมง” (Aasokuroemon)

ตกแต่งภายในด้วยรูปน้องหมาคุโระเหมือนกัน

 

ตัวหนังสือ “อะโสะบอย” (Asoboy) มีลูกเล่นที่ตัว Boy สะกดด้วยตัวฮิระงะนะ (Hiragana)   แทนที่จะเป้นตัวคะตะคะนะ (katakana) ที่ใช้กับภาษาต่างประเทศ — ขบวนรถไฟ Aso boy ต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น สามารถใช้กับ JR North kyushu pass ได้ ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพาสเพิ่มที่ www.jrpass.com หรือ www.jrkyushu.co.jp

 

สิ่งห้ามพลาดคือแอปเปิ้ลไซเดอร์ (Apple cider) เครื่องดื่มสุดฟินเปรี้ยวหวานซ่าจับจิต

 

กังหันลม วิวระหว่างทางจากสถานีเสะตะ (Seta) และสถานีทะเทะโนะ (Tateno)